mẹo luyện lắng nghe tiếng Việt  trong thời gian dài hơn
Vietnamese

mẹo luyện lắng nghe tiếng Việt trong thời gian dài hơn

by

language learning

Chào các bạn, em tên là Quân. Từ lúc em bắt đầu học tiếng Việt, em gặp phải 1 khó khăn nghiêm trọng về quen thuộc 2 giọng cùng lúc. Với em, giọng miền Bắc và Nam thật nghe có vẻ khác nhau lắm còn lại những dùng từ và từ lóng giữa hai miền cũng khác nhau. Chưa kể.. phải phản xạ ngay lập tức. Thế .. căn bản là không thể nào với người mới bắt đầu ((khóc lóc

Vì thế em suy nghĩ rằng chắc là đa phần người nước nngoài dự tính chỉ tập trung vào 1 giọng nào đó là thôi. Tùy theo họ sẽ tiếp xúc với những người miền gì nhiều hơn hay là đi làm, du học v.v ở miền nào. Chứ em là 1 kiểu người mê giọng Sài Gòn nên thật ra từ kể em bắt đầu học tiếng thì em cứ luôn tập nghe giọng miền Nam và nói chuyện với người SG. Nhưng mà dạo này em cảm nhận ... em không thể tiến bộ gì cả nữa. Em làm thử tất cả cách luyện nghe ((umm có lẽ hơi nói quá @@ mà em thật học rât chăm chỉ )) mà vẫn nghe không ra những lời lúc người miền Trung hay Nam nói với tốc độ bình thường.

Kết quả này làm em thấy khá là chán nản, nói thật đấy~ nên em nảy ra 1 ý tưởng là chuyển nghe giọng miền Bắc để xem sao. Vì trong lúc em tập nghe giọng miền Nam, thật không cảm thấy cảm giác thành tựu cho lắm. Rồi cuối cùng là em hoàn toàn bất ngờ và ngạc nhiên em nghe ra rõ lắm. Ngay cả nghe hiểu phần nhiều hơn lúc em mới học tiếng.

(em học 2 năm rồi mà trong 2 năm này em chưa bao giờ tập nghe giọng miền Bắc nên em thấy so sánh với trình độ của lúc em mới học có tính là khách quan)

Vì vậy, em nhận được 1 kết luận rằng nếu mà muốn thành thạo phần nghe (đặc biệt là giọng miền Bắc) thì đi tập nghe giọng miền Nam đi rồi nghe lại giọng miền Bắc sẽ đơn giản và dễ quen nhiều hơn. Nếu mà chỉ muốn tập giọng miền Nam như em thì chắc chắn phải nghe chén những tài liệu với giọng miền Bắc để não thư giãn và lấy được vài động lực. Như vậy mới duy trì và kiên trì được. Mẹo này còn có thể tăng lên lượng tập trong 1 ngày =))))

2